Bài 23. Sông và hồ-song-va-ho-12061490.html

 19/05/2017, 18:08
Tuần:……30.Tiết:…30…………Ngày dạy:…………………..BÀI 23: SÔNG VÀ HỒI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1/ Kiến thức Trình bày được khái niệm sông, lưu vực sông, hệ thống sông, lưu lượng nước; nêu được mối quan hệ giữa nguồn cấp nước và chế độ nước sôngTrình bày được khái niệm hồ, phân loại hồ căn cứ vào nguồn gốc, tính chất của nước2/ Kĩ năng- Sử dụng mô hình để mô tả hệ thống sông: sông chính, phụ lưu, chi lưu.- Nhận biết nguồn gốc một số loại hồ qua tranh ảnh: hồ núi lửa, hồ băng hà, hồ móng ngựa, hồ nhân tạo…3/ Thái độ : Có ý thức bảo vệ môi trường4. Định hướng năng lực được hình thành- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán.- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng bản đồ, sử dụng hình vẽ.II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:-Bản đồ sông ngòi Việt Nam, Bản đồ tự nhiên thế giới.-Tranh ảnh, hình vẽ về Hồ, lưu vực sông và hệ thống sông.III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌCThảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực.IV. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG- Tư duy: Tìm kiếm v xử lí thơng tin qua mơ hình, tranh ảnh, hình vẽ và bài viết để có khái niệm về sông, phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông, lưu lượng, chế độ nước sông; khái niệm hồ, nguyên nhân hình thành một số hồ. - Giao tiếp: Phản hồi/ lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm.- Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm trong nhóm.V. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:1. Ổn định lớp 1’2. Kiểm tra bài cũ: 3’-Nêu đặc điểm khí hậu nhiệt đới? Việt Nam nằm trong đới khí hậu gì?+ Giới hạn: từ chí tuyến Bắc đến chí tuyến Nam. + Đặc điểm: quanh năm có góc chiếu của ánh sáng mặt trời lúc giữa trưa tương đối lớn và thời gian chiếu sáng trong năm chênh lệch nhau ít. Lượng nhiệt hấp thụ được tương đối nhiều nên quanh năm nóng. Gió thường xuyên thổi trong khu vực là gió Tín phong. Lượng mưa trung bình năm từ 1000mm đến 2000mm. 3. Các hoạt động dạy học a) Giới thiệu bài:1’Nước chiếm hơn 76% tổng diện tích trên bề mặt địa cầu và có một ý nghĩa lớn lao trong xã hội loài người. Nước phân bố khắp nơi trong thiên nhiên, tạo thành một lớp liên tục gọi là thuỷ quyển. Sông và Hồ (không kể nước mạn) là những nguồn nước ngọt quan trọng trên lục địa. Hai hình thức tồn tại của thủy quyển này có đặc điểm gì. Có quan hệ chặt chẽ với đời sống và sản xuất của con người ra sao, ta xét nội dung bài hôm nay.Giới thiệu mục tiêu bài học b) Bài mới TGHoạt động của GVHoạt động của HSNội dung20’Hoạt động 1 Sông và lượng nước của sông.Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mởGiới thiệu mục tiêu bàiCâu hỏi: Bằng thực tế em hãy mô tả lại những dòng sông mà em đã từng gặp.-Quê em có dòng sông nào chảy qua.Vậy sông là gì?-Những nguồn cung cấp nước cho dòng sông?GV: Chỉ một số sông lớn ở Việt Nam và trên thế giới. Đọc tên và xác định hệ thống sông Việt Nam điển hình để hình thành khái niệm lưu vực.Vậy lưu vực là gì?Em cho biết sông nào có lưu vực rộng nhất thế giới? diện tích? Đặc điểm nổi tiếng của dòng sông?.-Đặc điểm dòng chảy của sông phụ thuộc yếu tố?Câu hỏi: Quan sát H59. Hãy cho biết những bộ phận nào chập thành một dòng sông?Mỗi bộ phận có nhiệm vụ gì? .GV: Xác định trên bản đồ sông ngòi Việt Nam hệ thống sông Hồng, từ đó hình thành khái niệm sông.Hệ thống Sông là gì Câu hỏi: Giải thích khái niệm lưu vực sông.Lưu lượng nước sông là gì?Câu hỏi: Theo em lưu lượng của một con sông lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện nào -Mùa nào nước sông lên cao, chảy xiết Câu hỏi: Vậy thuỷ chế sông là gì?Kết luận: Đặc điểm của con sông thể hiện qua yếu tố gì? GV bổ sung: thuỷ chế nước sông

Danh sách file (1 files)