Bài 24. Biển và đại dương-bien-va-dai-duong-12061495.html

 19/05/2017, 18:13
Tuần:…31….Tiết:……31………Ngày dạy:…………………..BÀI 24: BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNGI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1/ Kiến thức Biết được độ muối của nước biển và đại dương; nguyên nhân làm cho độ muối của các biển và đại dương không giống nhauTrình bày được ba hình thức vận động của nước biển và đại dương là sóng, thủy triều và dòng biển. Nêu được nguyên nhân sinh ra sóng biển, thủy triều và dòng biển2/ Kĩ năng- Nhận biết hiện tượng sóng biển và thủy triều qua tranh ảnh.3/ Thái độ: giúp các em hiểu thêm về thực tế.4. Định hướng năng lực được hình thành- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán.- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng bản đồ, sử dụng hình vẽ.II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC-Bản đồ tự nhiên thế giới, bản đồ các dòng biển.-Tranh ảnh về sóng, thuỷ trtiều.III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌCThảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực.IV. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG- Tư duy: + Tìm kiếm và xử lí thông tin qua bài viết về độ muối của nước biển và đai dương; nguyên nhân làm cho nước biển, đại dương có độ muối.+ Phân tích, so sánh về hình thức vận động và nguyên nhân hình thành sóng biển, thủy triều và dòng biển. - Giao tiếp: Phản hồi/ lắng nghe tích cực, trình by suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm.- Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm trong nhóm.V.HOẠT ĐỘNH TRÊN LỚP:1. Ổn định lớp 1’2.Kiểm tra bài cũ 3’? Thế nào là hệ thống sông, lưu vực sông? Xác định trên bản đồ những hệ thống sông lớn trên thế giới. -Sông chính cùng với phụ lưu, chi lưu hợp thành hệ thống sông.3. Các hoạt động dạy học.a/ Vào bài: 1’Trên bề mặt Trái Đất, biển và đại dương chiếm phần quan trọng nhất (71% diện tích bề mặt trái đất). Trong thủy quyển chủ yếu là nước mặn (97% toàn bộ khối nước). Các biển và nhất là đại dương lưu thông với nhau, nhưng vẫn mang đặc tính khác nhau. Vậy biển và đại dương có đặc điểm gì và có các hình thức vận động nào? Đó là nội dung bài họcb/ Bài mớiTgHoạt động của GvHoạt động của HSNội dung15’Hoạt động 1 . Độ muối của biển và đại dương.Giới thiệu mục tiêu bàiCâu hỏi: Yêu cầu học sinh lên bảng xác định, chứng minh trên bản đồ tự nhiên thế giới bốn đại dương thông với nhau. ? Nước biển có vị gì?? Tại sao nước biển mặn?? Độ muối đó do đâu mà có?GV: Giới thiệu cho học sinh biết. Độ muối trung bình của nước biển là 350/00 (giải thích con số này và sơ bộ nêu cách sản xuất muối đơn giản).Tại sao nước biển ở vùng chí tuyến lại mặn hơn vùng khác.Câu hỏi: Hãy tìm trên bản đồ tự nhiên thế giới biển Bantich (Châu Âu), biển Hồng Hắc Hải (giữa Châu Á và Châu Phi).Giải thích vì sao nước biển Hồng Hải 400/00 mặn hơn biển Băn tich 320/00. ? Độ mặn ở biển nước ta là bao nhiêu?? Tại sao độ muối ở biển nước ta lại thấp hơn mức trung bình?HS xác địnhMặnCó muốiVì nước biển hoà tan nhiều loại muốiMật độ sông đổ ra biển, độ bốc hơi...)Vùng này ít mưaHS xác địnhĐộ muối của biển nước ta là bao nhiêu 320/00.Lượng mưa trung bình của nước ta lớn1. Độ muối của biển và đại dương.-Các biển và đại dương đều thông với nhau. Độ muối trung bình của nước biển là 350/00.-Độ mặn là do nước sông hoà tan các loại muối từ đất, đá, trong lục địa đưa ra.- Độ muối của các biển và đại dương không giống nhau tuỳ thuộc vào nguồn nước sông đổ vào nhiều hay ít và độ bốc hơi lớn hay nhỏ.TgHoạt động của GvHoạt động của HSNội dung20’Hoạt động 2. Sự vận động của biển và đại dương.Câu hỏi: Quan sát H61, nhận xét hiện

Danh sách file (1 files)