Bài 6. Môi trường nhiệt đới-moi-truong-nhiet-doi-12034821.html

 23/04/2017, 16:01
Tuần: 03 Ngày soạn:Tiết: 06 Ngày dạy: Bài 6: MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚII. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường nhiệt đới 2. Kĩ năng: củng cố và rèn luyện kĩ năng - Đọc các biểu đồ về nhiệt độ và lượng mưa để nhận biết đặc điểm khí hậu của kiểu môi trường nhiệt đới. - Đọc các bản đồ, lược đồ: kiểu môi trường nhiệt đới. - Nhận biết môi trường nhiệt đới qua ảnh chụp. 3. Thái độ : Có ý thức giữ gìn ,bảo vệ môi trường tự nhiên , phê phán các hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường.II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Bản đồ khí hậu thế giới - Biểu dồ nhiệt độ và lượng mưa của mơi trường nhiệt đới - Ảnh xavan hay trảng cỏ nhiệt đới và các động vật trên xavan châu Phi, Ôxtrâylia.III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - Xác định vị trí MTXĐ ẩm? (3 điểm) - Nêu đặc điểm cơ bản của môi trường xích đạo ẩm? (7 điểm) 3. Bài mới 1’ Giới thiệu: Một môi trường nằm khoảng 50B và 50N đến chí tuyến bắc và nam. Đó là môi trường nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.TGHOẠT ĐỘNG CỦA GVHOẠT ĐỘNG CỦA HSNỘI DUNG10’( Hoạt động 1:CH: Quan sát H5.1 xác định vị trí môi trường nhiệt đới? GV xác định vị trí của Ma La Can (Xuđăng – 90B) và Gia Mê Na (Sat – 120B)CH: GV chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm 1: Nhiệt độ + Nhóm 2: Lượng mưaCH: Quan sát H 6.1 và H6.2 nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa của hai địa điểm trên?TL: Xác định bản đồ: 50 B, N đến chí tuyến hai bán cầu. ( GV xác định( Hs làm việc theo nhóm1. Khí hậu- Vị trí: khoảng 50 B và 50 N đến chí tuyến ở cả hai bán cầu.Địa điểmNhiệt độ0CLượng mưaBiên độ nhiệtThời kì nhiệt độ tăng caoSố tháng có mưaSố tháng không mưaLượng mưa mmMa La Can25 – 283Lần 1, tháng 3 -4Lần 2, tháng 10 -119Tháng 3 -113Tháng 12 -2841Gia Mê Na22 -3412Tháng 4 -5Tháng 8 -97Tháng -105Tháng11 -3647Kết luậnTăngHai lần nhiệt độ tăng caoGiảm từ 9 tháng cịn 7 thángTăng từ 3 -5 thángGiảm23’CH: Qua bảng trên rút ra đặc điểm khí hậu nhiệt đới?Hòan chỉnh từng phần ghi bảngPhân luồng HS: đối với HS khá giỏiCH: Điểm khác biệt về khí hậu nhiệt đới và khí hậu xích đạo ẩm?( Chuyển ý: Khí hậu ảnh hưởng, chi phối thiên nhiên như thế nào?( Hoạt động 2: GDBVMT CH: Quan sát H6.3 và H6.4 nhận xét xem có gì giống và khác nhau?CH: Tại sao có sự khác nhau đó?( Kết luậnCH: Mực nước sông thay đổi như thế nào trong một năm?CH: Đất đai sẽ như thế nào khi mưa tập trung vào một mùa?- Đọc đoạn ở miền đồi núi…đất feralít.CH: Tại sao có màu đỏ vàng?CH: Việt Nam có đất này không? Ở đâu?CH: Tại sao đây là khu vực đông dân của thế giới?* Giáo dục môi trường Do nhiệt độ cao, 2 chí nên nhiều xa van bán hoang mạc đang hình thành cùng với nạn cháy rừng và phá rừng làm cho môi trường bị ô nhiểmTL: Nóng quanh năm…..TL: + Nhiệt đới: nóng, có hai thời kì

Danh sách file (1 files)