Bài 24. Nghĩa tường minh và hàm ý-nghia-tuong-minh-va-ham-y-12041019.html

 28/04/2017, 15:45
Tuần 27 Ngày soạn:Tiết 124 Ngày dạy:NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ NGHĨA HÀM ÝI-MỤC TIÊU BÀI HỌC:1.Kiến thức: - Khái niệm nghĩa tường minh và hàm ý - Tác dụng của việc tạo hàm ý trong giao tiếp hằng ngày 2.Kĩ năng: - Nhận biết được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu- Giải đóan được hàm ý trong văn cảnh cụ thể - Sử dụng hàm ý sao cho phù hợp với tình huống giao tiếp3.Thái độ:Biết vận dụng các câu ca dao ,tục ngữ vào cuộc sống.II-CHUẨN BỊ: -GV: SGK, SGV, GA,bảng phụ. - HS: Chuẩn bị các câu hỏi ở sgk.III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:1/Ổn định lớp:1’2/Kiểm tra bài cũ: 5’Có mấy thành phần biệt lập? Kể raĐặt câu với thành phần cảm thán. Trả lời: 1. Có 4 thành phần biệt lập. - Thành phần tình thái - Thành phần cảm thán - Thành phần gọi-đáp - Thành phần phụ chú 2. Chao ôi, bạn sẽ về.3/Bài mới:* Giới thiệu bài mới: 1’ Cho tình huống: Khò…Khò…Ông tướng ơi! Đến ga Sài Gòn rồi!Nếu là em, em hiểu ý của bạn Lan là gì?Dẫn vào bài* Tiến trình bài dạy:TGHĐ GIÁO VIÊNHĐ HỌC SINHNỘI DUNG BÀI1’11’20’Hoạt động 1: Gv nêu mtbhHoạt động 2: dùng kĩ thuật đọc tích cực, hỏi và trả lời, động não.-GV gọi HS đọc phần ví dụ và lần lượt trả lời các câu hỏi theo gợi ý-Câu Trời ơi, chỉ còn có năm phút, em hiểu anh thanh niên muốn nói điều gì?-Vì sao anh thanh niên không nói thẳng điều đó với ông hoạ sĩ hay cô gái?-Câu thứ hai của anh thanh niên Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này! có ẩn ý gì không? ->tường minh-Từ hai ví dụ đã tìm hiểu em hãy nêu nghĩa tường minh và hàm ý.-Phân biệt điểm giống và khác nhau nghĩa tường minh và hàm ý-Bài tập nhanh1.Tìm hàm ý trong mẫu đối thoại sau:Cô gái: Anh ơi quả khế chin rồi kìa?Chàng trai: cành cây cao lắm.GV: nhận xét, cho điểm2.Theo em câu sau được mang nghĩa tường minh hay hàm ý- Con mèo đen đã chết.A. Lan học có giỏi không?B.Lan hát và múa rất hayGV: nhận xét, cho điểm3.Tục ngữ:Không thầy đố mày làm nên Ăn quả nhớ kẻ trồng câyGV:nhận xét, cho điểm.Lưu ý: Hàm ý thường được sử dụng trong giao tiếp. Hàm ý phụ thuộc vào tình huống giao tiếp. Hàm ý có thể xuất hiện trong cử chỉ, hành động.Hoạt động 3: dùng kĩ thuật đọc tích cực, hỏi và trả lời, động não.-Gọi HS đọc BT1 trong SGK trang 75- Yêu cầu của bài tập này là gì?- Muốn tìm hàm ý trong một câu nói cần xác định đều gì?-Câu a:Trong đoạn văn trên, câu nào cho thấy ông hoạ sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên?Từ ngữ nào giúp em nhận ra điều ấy?-Câu b:Tìm những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn văn.Thái độ ấy giúp em đoán ra điều gì liên quan tới chiếc mùi soa?- Thảo luận nhóm 3 phútNhóm 1,3 câu aNhóm 2,4 câu b -GV nhận xét ,tuyên dương.- Hãy cho biết hàm ý của câu in đậm sau:Tuổi già cần nước chè:ở Lào Cai đi sớm quá. -GV: nhận xét, cho điểm.

Danh sách file (1 files)