Bài 25. Cô Tô-co-to-12041014.html

 28/04/2017, 15:43
TUẦN 28 Ngày soạn: Tiết 101 Ngày dạy: CÔ TÔ (Nguyễn Tuân)I. Mục tiêu cần đạt: 1.Kiến thức: -Vẻ đẹpcủa đất nước ở một vùng biển đảo. -Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản. 2.Kĩ năng: - Đọc diễn cảm v/bản :giọng đọc vui tươi hồ hởi . - Đọc –hiểu v/bản kí có yếu tố miêu tả . -Trình bày suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về vùng đảo Cô Tô sau khi học xong v/bản. * Tích hợp với môn Địa Lý :vị trí địa lý của Đảo Cô Tô, sự giàu có của Đảo Cô Tô. *THMT: bảo vệ môi trường biển đảo quê hương. 3.Thái độ: Yêu mến thiên nhiên, biển đảo và con người trên đất nước.II.Chuẩn bị: 1.GV: Nghiên cứu CKTKN, SGK, SGV, soạn giảng , tham khảo tài liệu,tranh minh hoạ, b/p, chân dung tác giả. 2.HS: Soạn bài, Sgk, vở ghi,...III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức:1’ 2. Kiểm tra bài cũ:5’ Câu 1: Đọc thuộc lòng năm khổ thơ đầu của bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu? Câu 2: Trình bày nội dung năm khổ thơ vừa đọc? 3 Bài mới: * Giới thiệu bài mới:1’Sau hai bài thơ trữ tình tự sự, chương trình Ngữ Văn 6 tiếp tục với chùm bút kí gồm 4 bài. Mỗi bài hướng tới một đặc điểm nhất định của thể kí. Bài đầu tiên được trích từ bút kí“Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân tả cảnh thiên nhiên và đời sống con người ở một vùng đảo cách Quảng Ninh khoảng 100 Km.( xem bản đồ quần đảo Cô Tô ) * Tiến trình bài dạy:Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung1’15’18’*Hoạt động 1: nêu mtbh*Hoạt động 2:? Em hãy cho biết đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân??Văn bản thuộc thể loại gì? Trích từ đâu?- Đọc hướng dẫn học sinh đọc.- Nhận xét cách đọc của HS.- Giải thích thêm một số từ khó.*Giới thiệu thêm về Đảo Cô Tô->Sở trường Nguyễn Tuân là tuỳ bút và kí. Là người có vốn hiểu biết phong phú là bậc thầy về ngôn ngữ. Là một nghệ sĩ tinh tế và tài hoa trong việc phát hiện sáng tạo Cái Đẹp.? Văn bản có thể chia thành mấy đoạn? Nêu ý chính mỗi đoạn?? Phương thức biểu đạt chính là gì?? Tác giả miêu tả theo trình tự nào?* Chuyển ý: Cho HS xem hình*Hoạt động 3:? Vị trí quan sát của người miêu tả ở đoạn này??Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả vẻ đẹp trong sáng của đảo Cô Tô sau cơn bão?( hd hs tìm)GV: nhận xét, tuyên dương? Nêu nhận xét của em về hình ảnh, từ ngữ, trình tự miêu tả?? Các từ ngữ và biện pháp nghệ thuật trên giúp em hình dung toàn cảnh Cô Tô sau cơn bão như thế nào?? Qua cách miêu tả trên em hiểu gì về tình cảm của Nguyễn Tuân?Tình cảm ấy bộc lộ rõ nhất ở câu nào?- HS đọc phần chú thích về tác giả Nguyễn Tuân - Thể loại:kí - Xuất xứ :Văn bản thuộc phần cuối của bài “Kí Cô Tô”được in trong cuốn Nguyễn Tuân toàn tập.-Tìm hiểu chú thích (sgk trang90)-HS nghe-Bố cục:3 đoạn +Đ1: Từ đầu...“theo mùa sóng ở đây” =>Toàn cảnh Cô Tô sau trận bão . +Đ2:Tiếp..“là là nhịp cánh  =>Cảnh mặt trời mọc trên biển. +Đ3:Còn lại =>Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên biển .-Miêu

Danh sách file (1 files)

Bài viết liên quan