Chế độ ăn lành mạnh dành cho người máu nhiễm mỡ

i loạn lipid máu thuộc bệnh lí tim mạch, bên cạnh việc điều trị theo phát đồ của bác sĩ thì việc cần thiết, đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn uống giúp hạ lipid máu. Có rất nhiều chế độ ăn được khuyến cáo cho những bệnh nhân bị tăng Triglycerid hay LDL - cholesterol (Cholesterol xấu), nhưng tất cả đều được xây dựng trên nhưng thực phẩm lành mạnh - tốt cho tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu về những loại thức ăn này. ...

che-do-an-uong-lanh-manh_2_500

i loạn lipid máu thuộc bệnh lí tim mạch, bên cạnh việc điều trị theo phát đồ của bác sĩ thì việc cần thiết, đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn uống giúp hạ lipid máu. Có rất nhiều chế độ ăn được khuyến cáo cho những bệnh nhân bị tăng Triglycerid hay LDL - cholesterol (Cholesterol xấu), nhưng tất cả đều được xây dựng trên nhưng thực phẩm lành mạnh - tốt cho tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu về những loại thức ăn này.

Tất cả chế độ ăn uống hạ lipid máu đòi hỏi bạn phải  ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh ít chất béo bão hòa và lượng calo và chất dinh dưỡng. Những thực phẩm và lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh cho chế độ ăn uống hạ lipid máu.

Quả và rau xanh

Nền tảng của chế độ ăn uống lành mạnh không thể thiếu  nhiều trái cây và rau trong bữa ăn. Không chỉ là những thực phẩm dinh dưỡng ít calo và chất béo bão hòa, mà còn có nhiều chất xơ và phytosterol - chất dinh dưỡng đã được chứng minh trong các nghiên cứu làm giảm nồng độ LDL cholesterol. Các chuyên gia khuyến cáo nên có ít nhất 2-4 phần trái cây tươi hoặc đông lạnh hàng ngày. Có rất nhiều cách để kết hợp trái cây vào chế độ ăn làm giảm cholesterol:

- Dùng quả làm salad hoặc soup.
- Sử dụng quả như một món ăn.
- Làm sinh tố: chuối, dâu tây hoặc táo... là một trong số lựa chọn của bạn.
Rau quả là một phần quan trọng của chế độ ăn giảm cholesterol. Chúng chứa nhiều thành phần không chỉ có lợi cho tim mà có thể giúp giữ mức cholesterol trong giới hạn cho phép. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn kết hợp ít nhất 3-5 phần rau vào chế độ ăn uống lành mạnh cho tim hàng ngày. Có rất nhiều cách để đưa rau vào các bữa ăn và đồ ăn nhẹ hàng ngày của bạn, như dùng nó làm bữa vặt hoặc là món ăn chính.

Thực phẩm họ đậu

 


Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng... là những thực phẩm tuyệt vời để đưa vào thực đơn hàng ngày nếu bạn đang theo một chế độ ăn uống giúp hạ lipid máu. Nó không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm cholesterol. Ngoài ra, thực phẩm họ đậu có hàm lượng protein cao, cũng có thể giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn chính hoặc ăn vặt.

Các loại hạt

Hạt có đầy đủ các chất dinh dưỡng - bao gồm chất xơ có lợi cho tim và phytosterol. Nhiều loại hạt có nhiều chất béo không bão hòa, đặc biệt là các axit béo omega - 3 - một loại axit béo không bão hòa có thể giữ mức lipid của bạn khỏe mạnh.
Quả óc chó rất giàu vitamin E, protein và vitamin B, chất xơ và omega - 3. Nhưng quả óc chó lại  có lượng calo cao, do đó khuyến cáo rằng bạn không nên quá nhiều quả óc chó. Bạn chỉ cần khoảng 1,5 ounces (gần như tương đương với khoảng một nắm) quả óc chó mỗi ngày thì tốt cho tim mạch.

Sữa

Các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo là chất béo bão hòa, đã được chứng minh làm tăng lipid máu. Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu gợi ý rằng các sản phẩm sữa có thể có một tác động trung tính hoặc hơi có lợi cho tim mạch. Một số sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, cũng đã được chứng minh là có tác động tích cực đến mức độ lipid. Những thực phẩm này có thể có lượng calo cao, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều. Ngoài ra còn có loại bạn có thể lựa chọn loại sữa ít chất béo hoặc đã tách kem.

Thịt

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong chế độ ăn uống lành mạnh nên sử dụng các loại thịt nạc như thịt gà, cá hoặc thịt gà tây, có thể giúp cắt giảm chất béo và calo từ bữa ăn. Hạn chế các loại thịt đỏ - bao gồm thịt bò, thịt dê, thịt lợn -  do chứa chất béo bão hòa cao. Thịt chế biến - bao gồm xúc xích hun khói và xúc xích - cần được giới hạn trong chế độ ăn uống của bạn, vì một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.


Một thực phẩm lành mạnh nên có cholesterol thân thiện, ít chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế và nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ và protein. Vì vậy, trước khi lựa chọn sản phẩm nên tham khảo kĩ các thành phầm dinh dưỡng để chắc rằng đó là thực phẩm có lợi cho tim mạch cũng như sức khỏe của bạn và gia đình.

 
Tác giả: nguyễn văn lực
Nguồn: thcs-phuongthinh-dongthap.violet.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 53
Năm 2020 : 14.274